ไม่ทำตามอาจโดนฟ้อง กฎหมายการลาออกจากงาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 27434
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไม่ทำตามอาจโดนฟ้อง กฎหมายการลาออกจากงาน

การลาออกจากงานอาจดูเหมือนไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าไม่ทำตามเงื่อนไขหรือข้อกำหนดในการแจ้งลาออก อาจโดนฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ สำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นใหม่  JOBBKK.COM มีวิธีการลาออกจากงานที่ถูกต้องมาแนะนำครับ

ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541  ในกรณีที่สัญญาจ้างไม่มีกำหนดระยะเวลาว่าจะต้องทำงานถึงเมื่อไร บริษัทหรือลูกจ้างอาจบอกเลิกสัญญาจ้างเมื่อใดก็ได้ โดยบอกกล่าวล่วงหน้าเป็นหนังสือยกเลิกสัญญาจ้างหรือหนังสือลาออกจากงาน เพื่อให้อีกฝ่ายหนึ่งทราบถึงเจตนาในการลาออกจากงานที่ถูกต้อง โดยต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วันก่อนถึงกำหนดที่มีผลเลิกสัญญาจ้าง หรือก่อนการจ่ายค่าจ้างครั้งต่อไป แต่ไม่จำเป็นต้องบอกล่วงหน้าเกิน 3 เดือน (ตามมาตรา 17) 

ในกรณีที่มีหลักค้ำประกันหรือทำสัญญาค้ำประกันกับลูกจ้าง เพื่อชดใช้ค่าเสียหายที่ลูกจ้างเป็นผู้กระทำ เมื่อบริษัทเลิกจ้างหรือลูกจ้างลาออกจากงาน บริษัทจะต้องคืนหลักประกันพร้อมดอกเบี้ย(ถ้ามี) ให้แก่ลูกจ้างภายใน 7 วัน  นับแต่วันที่บริษัทเลิกจ้างหรือวันที่ลูกจ้างลาออกจากงาน  แล้วแต่กรณีตามมาตรา 10 ของข้อกฎหมาย 

หากลาออกโดยไม่ยื่นหนังสือลาออกจากงานตามข้อกำหนดและไม่มีเหตุอันสมควร เมื่อครบ 3 วันทำงานติตต่อกัน อาจถือว่าเป็นความผิดจากการละทิ้งหน้าที่ ทำให้บริษัทเสียหายได้ ตามมาตรา 119 บริษัทสามารถเลิกจ้างพนักงานเนื่องจากทำความผิด โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้าใดๆ ทั้งสิ้น  ที่สำคัญพนักงานก็จะเสียประวัติด้วย และเมื่อไปสมัครที่ทำงานใหม่ ถ้าให้ข้อมูลว่า “ลาออก” ก็ถือว่าเป็นการให้ข้อมูลเท็จ และเมื่อบริษัทตรวจสอบพบในภายหลัง บริษัทก็สามารถเลิกจ้างโดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยใดๆ เช่นกัน เพราะส่วนใหญ่ในใบสมัครจะมีหมายเหตุในตอนท้ายกำกับว่า " ผู้สมัครขอรับรองว่าข้อมูลนี้เป็นความจริงทุกประการ หากบริษัทตรวจพบภายหลังว่าผู้สมัครให้ข้อมูลเป็นเท็จ บริษัทจะแจ้งเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยใด ๆ..."

นอกจากนี้ หากการลาออกที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดมีผลทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน  เช่น จากการลาออกของพนักงานทำให้ส่งสินค้าไม่ทันแล้วถูกลูกค้าฟ้องร้องเป็นเงิน ..... บาท นายจ้างก็สามารถฟ้องพนักงานได้ ซึ่งก็ต้องมีการขึ้นๆ ลงๆ ศาลอีกหลายครั้งจนกว่าจะมีคำพิพากษาออกมา

 

กฎหมายการลาออกจากงานเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เสียประวัติหรือเกิดปัญหาจากการฟ้องร้องตามมา ก็ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดให้ถูกต้องนะครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูล :  www.matichon.co.th  /  www.prachachat.net  /  tamrongsakk.blogspot.com

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top